C1: Phương pháp hàng đội

"Bao giờ tôi cũng vẫn thiết tha nhắc nhủ các Huynh Trưởng phải dùng phương tiện thành công hay nhất, là Phương Pháp Hàng Đội Tự Trị, nghĩa là lối tổ chức các trẻ thành từng tốp nhỏ, họp nhau thường xuyên, và do một trẻ làm thủ lãnh có trách nhiệm, điu khiển..."

Mấy dòng này rút trong "Lời tựa" gởi các Huynh Trưởng HĐ ở đoạn đầu cuốn "HƯỚNG ĐẠO CHO TRẺ EM" (1) khi xuất bản lần thứ nhất năm 1908.

Từ dạo ấy đến nay, biết bao nhiêu sự việc đã xảy ra. Có một điều cần nói đến trước hết là chính cuốn sách ấy, kể đến năm 1914, đã được tái bản 7 lần.

Sang năm 1915, cuốn ấy lại đựơc tái bản lấn thứ 8 (2)

(1) tức là cuốn "SCOUTING FOR BOYS" của Baden Powell. Sách này đã được Pierre Bovet dịch ra Pháp Ngữ, nhan là "ECLAIREURS"xuất bản tại Thụy Sĩ (Delachaux et Niestlé. Neuchatel).

(2) Roland Philipps. tác giả tập này đã tử trận trong Thế Chiến thứ Nhất năm 1916.

Khi tái bản lần thứ 7, tác giả đã ghi những dòng này:

"Hướng Đạo Sinh thường đi từng cặp, hoặc có khi chỉ đi một người. Nếu đi nhiều người hơn thì lập thành một Đội"

Chính nhờ những điều căn bản vừa dẫn trên kia, mà Huynh Trưởng HĐ khắp nơi đã thâu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Trong những trang sau đây, chúng tôi xin giải thích sơ lược và trình bày ít phương tiện thực tiễn đã có kiến hiệu, khi dùng phương pháp hàng đội tự trị, trong bất cứ một đoàn thể hay một tổ chức nào.

Ngay từ bây giờ, chúng ta phải chú trọng đến điểm này. Là phương pháp hàng đội là một phương thức mà các đoàn thể Hướng Đạo bắt buộc phải theo, - chứ không phải chỉ là một đề nghị suông, để tùy tiện ai muốn theo hay không cũng được.

Phạm vi thích dụng phương pháp này có thể rộng hay hẹp, nhưng điều cần thiết là phải lập thành từng tốp trẻ nhỏ, do những thủ lãnh trẻ tuổi, được giao trách nhiệm, điểu khiển. Những tốp trẻ ấy phải là những Đội thực sự tự trị.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHƯƠNG PHÁP HÀNG ĐỘI

C2: Đội trưởng và Đội phó